CÁCH SỬ DỤNG ĐÀN ORGAN ĐỂ HỌC PIANO

CÁCH SỬ DỤNG ĐÀN ORGAN ĐỂ HỌC PIANO

Mến chào bạn

Có rất nhiều bạn muốn học đàn piano nhưng ở nhà chỉ có đàn organ, vậy có học piano được không?

Phím đàn organ và phím đàn piano khác nhau như thế nào?

Học piano trên đàn organ có bị hư tay không?

Bài viết này mình xin chia sẻ kinh nghiệm sau 20 năm trong nghề giảng dạy 2 môn piano và organ.

Đầu tiên phải xét về hoàn cảnh

Nếu hiện tại khả năng của bản chỉ có vài ba triệu mà muốn học piano. Nếu trong nhà có sẵn cây đờn organ rồi thì để sài luôn, nếu chưa thì bạn lên mạng tìm mua mấy cây đờn organ cũ giá tầm 1-2 triệu cho có phím để tập, làm quen với môn piano, với phím đàn trước. Trong thời gian học piano cơ bản bạn để dành tiền. Sau khi học xong piano cơ bản rồi bạn mua đàn piano dùng luôn. Như vậy là đỡ tốn kém mà hiệu quả và mong ước đạt được đúng không?

Thứ hai xét về kỹ thuật ngón khi học piano trên đàn organ

Học piano trên đàn organ không hề bị sai kỹ thuật, có chăng chỉ là ngón yếu hơn khi học trên piano mà thôi. Kỹ thuật ngón piano của người mới học piano cơ bản cần có giáo viên hướng dẫn và đồng hành trong suốt giai đoạn học cơ bản. Vì người mới học piano gặp khó khăn từ nhiều phía. Nào là đọc nốt nhạc khóa sol, đọc nốt nhạc khóa fa. Cách ghép hai tay lại với nhau, cách giữ nhịp cho nhịp nhàng đều đặn, cách phối hợp toàn bộ cơ thể mắt nhìn bản nhạc, miệng hát nốt, chân giữ nhịp, hai tay ghép với nhau. Nhiều thứ chi phối nên người mới học piano sẽ khó kiểm soát mọi cơ quan trên cơ thể tốt. Vậy nên giáo viên hướng dẫn và đồng hành cùng người học trong giai đoạn học piano cơ bản là vô cùng cần thiết.

Đàn piano có dài hơn đàn organ, có 7 quãng 8 (7octave)

Đàn organ ngắn hơn piano, nó chỉ có 5 quãng 8 (5 octave)

Thứ ba bạn phải hiểu sự khác nhau giữa phím đàn piano và organ

Khác nhau về độ nặng nhẹ: Phím đàn piano nặng hơn so với phím đàn organ. Nghĩa là khi bấm xuống thì phím piano sẽ nặng tay, cứng hơn phím organ. Chính vì vậy người học piano trên đàn organ ngón sẽ yếu hơn do phím nhẹ hơn.

Khác nhau về số lượng: Phím đàn piano dài, nhiều phím hơn so với phím đàn organ. Thông thường thì sẽ có 88 phím (cả đen & trắng) trên đàn piano và 61 hoặc 76 phím trên đàn organ. Nghĩa là quãng (âm vực của âm thanh) rộng hơn,  trầm hơn và cao hơn so với phím đàn organ.

Cách sử dụng đàn organ để học piano?

Bạn cần nhớ nguyên tắc này:

Nốt đồ đầu tiên trên đàn organ tương đương với nốt đồ thứ 2 trên đàn piano. Nghĩa là nốt đồ đầu tiên tính từ bên trái có cao độ âm thanh trùng với nốt đồ thứ 2 trên đàn piano tính từ bên trái tính qua. 

Cứ vận dụng nguyên tắc này, thì những nốt và quãng còn lại sẽ tương ứng bạn nhé!

Tiếp theo bạn nhớ tập kỹ thuật ngón cho đúng, thì chắc chắn khi qua đàn piano bạn chỉ cần mất thời gian 1,2 buổi để cho quen phím chứ không cần phải sửa ngón gì nữa cả.

Tinh thần là quan trọng nè, đừng nghĩ mình học trên đàn organ thì không giỏi bằng những người học trên đàn piano. Vì giỏi hay dỡ tùy thuộc vào ý chí, sự quyết tâm, chăm chỉ luyện tập đều đặn và nhất là không được nóng vội bạn nhé.

Lớp học piano của Trung tâm âm nhạc Upponia

Trong quá trình học, có bất kỳ khó khăn, thắc mắc, khúc mắc gì cứ nhắn cho mình theo liên hệ này nhé:

UPPONIA – HỌC PHẢI CHƠI ĐƯỢC
 
Trung Tâm Âm Nhạc & Giáo Dục Upponia
Cơ sở 1: Số 149 Linh Đông, Thủ Đức. HCM
ĐT: 0937.557.847
Cơ sở 2: 51 đường A, TTHC, Dĩ An, Bình Dương
ĐT: 0907.311.444
Email: upponia@gmail.com

About Quang Thảo Piano

Check Also

Kho đàn Piano của thế giới

Đàn Piano là loại nhạc cụ có tuổi đời còn khá trẻ.   Tuy nhiên …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *